மேட்ரிக்ஸ் படத்தில் தன்னிடம் சிக்கிக்கொண்ட மார்ஃபிஸ் வசம் " நீங்கள் எல்லோரும் பாலூட்டி வகை என்றுதான் எண்ணி இருந்தேன். அப்படி இல்லை. பாலூட்டிகள் கொண்டும் கொடுத்தும் சூழல் அமைப்புக்கு தகவமைத்து வாழ்ந்தவை. நீங்கள் வேறு. பெற்றுப் பெருக வேண்டும் எனில் எதையும் எல்லாவற்றையும் அழிப்பவர்கள் நீங்கள். எல்லாம் அழிந்த பிறகு, அதே முறையில் வாழ வேறு பூமி தேடி செல்பவர்கள் நீங்கள். நீங்கள் வெறும் பாலூட்டிகளாக இருந்திருந்தால் உங்களுக்கு இப்போது உள்ள இந்த நிலை வந்திருக்காது" என்று ஸ்மித் சொல்வான்.
அது ஒரு செய்தி. உலகு தழுவி வியாபித்த ஹாலிவுட் சினிமா வழியே, உலக சராசரி பொது மனதுக்குள் அமெரிக்கா விதைத்த செய்தி. டிகாப்ரியோ தயாரித்த இன்கன்வீனியன்ட் ட்ரூத் ஆவண படம் துவங்கி பல பத்து சூழலியல் திரை ஆக்கங்களை, கிரேடா துன்பர்க் போன்ற சூழலியல் புரட்சி தேவதைகளை, சூழலை சீர்கெடுக்கும் முதன்மை தேசங்களில் ஒன்றான அமெரிக்கா தொடர்ந்து வெளி உலகம் நோக்கி களம் இறக்கிக்கொண்டே இருந்தது. கடந்த கால் நூற்றாண்டில், சூழலை காக்க உலக நாடுகள் ஏதேனும் கூட்டணி அமைத்தால் அதன் தலைமை அதிகார நிலையில் அமர, சூழலை காக்கும் வழி முறைகள் என்று சொல்லி உலக வங்கி வழியே வெளியே குறுங் குழுக்களுக்கு நிதி அளித்து மூன்றாம் உலக நாடுகளின் உள் விவகாரங்களில் தலையீடு செய்வது, மூன்றாம் உலக நாடுகளை தனது அதிகார, அரசியல், வணிக நலனின் பொருட்டு சுரண்ட, என்று பல்வேறு விஷயங்களுக்கு ஆயுதமாகவே அமெரிக்கா இதை பயன்படுத்தியதே அன்றி, அவை எதுவும் உண்மையான சூழல் நலம் நோக்கிய செயல்பாடு அல்ல என்பது இன்று வெளிப்படை.
இத்தகு சூழலுக்கு மத்தியில்தான் கடந்த முக்கால் நூற்றாண்டாக மானுடம் மீதும் உயிர்க்குலங்கள் மீதும் சூழல் மீதும் உண்மையான பரிவு கொண்ட குரலாக ஒலித்துக் கொண்டிருக்கிறார் சூழலியல் மெய்ஞானி டேவிட் அட்டன்பரோ. ஆம் மெய்ஞானிதான். மெய்ஞானம் என்றாலே அதை ஆத்மீகத்துடன் இணைத்துப்புரிந்து கொள்ளவேண்டிய தேவை இல்லை. இது என்ன என்று உசாவி, இவற்றை அறிந்து, அதில் தன்னை பிரிதின்றிப் பொருத்திக் கொள்ளும் எவரும் மெய்ஞானியே. அட்டன்பரோ இயற்கை அறிவியல் வழியே அந்த நிலையை சென்று அடைந்தவர்.
1926 ஆம் ஆண்டு இங்கிலாந்தில் பிறந்த டேவிட் அட்டன்பரோ, படிப்பு, தொழில், குடும்பம், சமூக செயல்பாடு என்று தான் கைக்கொண்ட அனைத்திலும் சிறந்து விளங்கியவர். இயற்கை அறிவியல் அறிஞராக இன்று அந்த துறையில் உள்ள உலகின் பெரும்பான்மை அறிவு ஜீவிகள், தாங்கள் கண்டடைந்த உண்மையை டேவிட் அட்டன்பரோ குரல் வழியாக அது உலகை சென்று அடைவதையே முதன்மை விருப்பமாக கொள்கிறார்கள். சமூக மானுடவியல் அறிஞராக ஆஸ்திரேலிய அபராஜிதோக்கள் ஆயிரம் தலைமுறைகளாக கைக்கொண்டு இருந்த (உலகம் அதுவரை அறியாதிருந்த அதன் உள்ளடக்க கூறுகளை) குகை ஓவிய கலையை அவர்கள் மத்தியில் சில ஆண்டுகள் வாழ்ந்து, அவற்றை அறிந்து உலகுக்கு வெளிப்படுத்திய முன்னோடி அட்டன்பரோ.
பிபிசி-இல் பணி என்ற அவரது தொழிலில் அங்கே அவரை எடுத்துவிட்டு பார்த்தால், ஒரு மலை இல்லாமல் போனது போல வெற்றிடம் தெரியும். அப்படி ஒரு பணி வெற்றியாளர் அட்டன்பரோ. கருப்பு வெள்ளை காலம் முதல் இன்றைய 360 பாகை சூழும் முப்பரிமான தோற்றநிலை மெய்மை காலம் வரை, காட்சி தொழில் நுட்பத்தில் ஒவ்வொன்றும் அது நுழையும்போதே அதன் உச்ச சாத்தியங்களை நிகழ்தி காட்டியவர்.
வெற்றிகரமான நிறைவான குடும்பஸ்தர். மகன் அவர் பணியை துவங்கிய அதே ஆஸ்திரேலியா நிலத்தில், அதே மக்கள் மத்தியில், உயிரியல் மானுடவியல் ஆய்வாளராக இருக்கிறார். மகள் இப்போது அட்டன்பரோவின் தனிப்பட்ட செயலாளர்.
இன்றைய உலக அரங்கில் சூழலியல் சார்ந்து ஒலிக்கும் உண்மையும் அக்கறையும் கொண்ட வலிமையான குரல். கிரகத்தின் அறிவியல் திட்டத்தில் முதன்மை பங்களிப்பாளர். உலகு தழுவி பல்வேறு சூழலியல் நலத்திட்ட பணிகளின் அறக்கொடை புரவலர். உலகின் உயரிய விருதுகள் பெற்றவர். உலகின் உயரிய பல்கலைக்கழகங்கள் வழியே 30க்கும் மேலான கௌரவ பட்டங்கள் அடைந்தவர். புதிய சில உயிர்கள், புதிய சில புதை படிமங்கள் என 30க்கும் மேலான புதிய கண்டடைதல் ஸ்பெசிமன்களுக்கு, இவரை ஆசிரியராக வரித்துக் கொண்ட மாணவர்கள் இவரது பெயரை அதற்கு சூட்டி இருக்கிறார்கள்.
இவரது பணிகளில் முதன்மையானது ‘life’ வரிசை இயற்கை கானுயிர் சூழலியல் தொடர். அதன் வழியே ஒவ்வொரு தனி மனிதனும் எத்தகையதொரு பிரம்மாண்ட உயிர்வலை ஒன்றின் கண்ணி என்பதையும், அதில் நிகழும் சிறு சிதைவும் மனிதன் உள்ளிட்ட ஒட்டு மொத்த உயிர்க்குல வாழ்வையும் எவ்விதம் பாதிக்கும் என்பதை அறிவியல்பூர்வமாக, காட்சி ரீதியாக உலகின் ஒவ்வொரு வீட்டிற்குள்ளும் சென்று சேர்த்தவர்.
கம்பேஷன்(compassion) எனும் நிலை பெரும்பாலும் ஆத்மீகமாகவே விளக்கப் படும் சூழலில், அப்படி ஒரு நிலையை அறிவியல்பூர்வமாக விளக்கி அதை வாழ்ந்தும் காட்டி வருபவர் டேவிட் அட்டன்பரோ. அகவயமான ரமணர் போல ராமகிருஷ்ணர் போல இவர் புறவயமான மெய்ஞானி என்றே சொல்வேன். நூறு வயதை எட்டப்போகும் ஆசிரியர் அட்டன்பரோ, அவர் வாழ்நாள் பணியாக அளித்த முக்கியமான சூழலியல் ஆவணங்கள் பலவற்றில் இந்த இரண்டு மிக மிக முக்கியமானது. முதலாவது தனது 90 ஆவது வயதில் தனது அதுவரையிலான வாழ்நாளை உலக சுற்றுச்சூழல் காலக்கோடாக கொண்டு, அடுத்தடுத்து 10 வருடங்களிலாக இயற்கை மெல்ல மெல்ல அழிக்கப்பட்டு சூழல் மெல்ல மெல்ல சமன் குலைந்து, ஆர்டிக் அடுக்கு உருக துவங்கி விட்ட நிலையை காட்டிய ஆவணம். (மனிதன் தோன்றிய காலம் முதல் இன்றுவரை சூழலில் உயர்ந்த கார்பன்டை ஆக்சைடு அளவை 100 சதம் என்று கொண்டால் அதில் 90 சதம் மனிதன் நிலக்கரியை அகழ்ந்து எடுத்து எரிக்க கற்ற காலத்தில் இருந்து துவங்குகிறது). இரண்டாவது ஆவணம் கொரானா முடக்க சூழலில் உலகே ஸ்தம்பித்து கிடந்த காலத்தில், அந்த சிறிய இடைவெளியில் சுற்றுச்சூழல் தன்னை எவ்விதம் புனர் நிர்மாணம் செய்து கொள்கிறது என்பதை காட்சிகள் வழியே விளக்கிய ஆவணம். அந்த இரண்டு ஆவணங்களுக்கு இணையானது நேஷனல் ஜியாக்ரஃபியில் அண்மையில் வெளியான, டேவிட் அட்டன்பரோ பங்களிப்பில் டோபி நவ்லான் இயக்கிய தி ஓஷன் ஆவணப்படம்.
கடல் என்பது வெறும் கடல் அல்ல, அதில் நீரோட்ட நதிகள் உண்டு, மலைகள் உண்டு, காடுகள் உண்டு புல்வெளிகள் உண்டு, அந்தந்த நிலப்பரப்புக்கு தக்க உயிர்கள் உண்டு, அவற்றுக்கு இடையே சமூக அடுக்குகள் உண்டு, ஒன்றை விட்டு ஒன்று வாழ முடியாத வகையில் பிணைக்கப்பட்ட உயிர்வலை அமைப்பு உண்டு, அந்த உயிர் வலை அறுந்தால், உட்கடல் நிலச்சூழல் அழிந்தால், அதன் ஒரு பகுதியாக நிலத்தில் இருக்கும் மானுடமும் எவ்விதம் பாதிக்கப்படும் என்பதன் பொதுவான அறிமுகத்துடன் துவங்கும் இந்த ஆவணம், கடலுக்குள் உயிர்க்குலங்களுக்குள் நிகழ்ந்த அண்மைய கண்டு பிடிப்புகள் குறித்து விவரிக்கும் போது வேகம் கொள்கிறது. அண்மையில் கிட்டதட்ட 2000 புதிய உயிர்கள் கண்டு பிடிக்கப்பட்டு இருக்கின்றன. புதிய நடத்தைகள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டிருக்கின்றன. உதாரணத்துக்கு ஒன்று. ஒரு நண்டு. அதற்கு கொடுக்குகளில் ஒரு பையில் விஷம். மிக சமீபத்தில்தான் அந்த பை தனித்ததொரு உயிர் என்று கண்டுபிடித்திருக்கிறார்கள். அதாவது அந்த உயிரை படக் கதையில் வரும் இரும்புக்கை மாயாவி கொண்ட இரும்புக் கை போல பயன்படுத்துகிறது அந்த நண்டு. இப்படி நகரும் ஆவணம், ஒவ்வொரு கண்டத்திலும் உள்ள நிலத்தின் அருகே உள்ள கடல் பகுதியில் உள்ள சூழல் வழியே வளியில் உள்ள கார்பனில் மூன்றில் ஒரு பாகம் எவ்விதம் குறைகிறது, பிராண வாயுவில் 40 சதமானம் அந்த சூழல் வழியே எவ்விதம் கிளர்கிறது என்பதை விளக்கி, உலகு தழுவி பல லட்சம் மிதக்கும் ராட்சத மீன் பிடி தொழிற்சாலைகள், வருடா வருடம் எவ்விதம் அந்த நிலத்தை உழுது புரட்டி உயிர்ச்சூழல் மொத்தமும் அழிய வழிவகை செய்கிறது என்பதை சித்தரிக்கும் போது உச்சம் கொள்கிறது.
![]() |
| அட்டன்பரோ |


.jpg)